“พริมา มารีน” กับสตอรี่บนท้องทะเล ไม่ใช่แค่ชื่ออย่างเดียวที่เพราะ

>> ถ้าโลกนี้ไม่มีน้ำมันจะเป็นยังไง? แค่คำถามเดียวก็หาคำตอบยากแล้ว แล้วการขนส่งน้ำมันทางทะเลล่ะ? เค้าทำกันอย่างไร ซึ่งก่อนที่จะลงรายละเอียด ต้องเข้าใจก่อนว่าการให้บริการเรือขนส่งทางทะเลมีด้วยกันหลายประเภท ทั้งเรือเทกอง และเรือขนส่งคอนเทนเนอร์ เลยอยากชวนมาทำความรู้จักกับ “พริมา มารีน” หรือ PRM

ถ้าโลกนี้ไม่มีน้ำมันจะเป็นยังไง?

แค่คำถามเดียวก็หาคำตอบยากแล้ว แล้วการขนส่งน้ำมันทางทะเลล่ะ? เค้าทำกันอย่างไร ซึ่งก่อนที่จะลงรายละเอียด ต้องเข้าใจก่อนว่าการให้บริการเรือขนส่งทางทะเลมีด้วยกันหลายประเภท ทั้งเรือเทกอง และเรือขนส่งคอนเทนเนอร์ เลยอยากชวนมาทำความรู้จักกับ “พริมา มารีน” หรือ PRM ซึ่งเป็นยักษ์ใหญ่ในอุตสาหกรรมขนส่งน้ำมันปิโตรเลียม เจ้าแห่งการขนส่งน้ำมันทางทะเลที่ครบวงจรเพียงรายเดียว

โดยสัปดาห์ที่ผ่านมา PRM หรือ บริษัท พริมา มารีน จำกัด (มหาชน) ร่ายแผนประจำปี 2562 โดย “ชาญวิทย์ อนัคกุล” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พริมา มารีน จำกัด (มหาชน) ย้ำตลอดงานคือ “เราเก่งในน้ำ”

 

โครงสร้างธุรกิจสำคัญ

พอลองแกะกล่องธุรกิจดู จะพบว่าพริมา มารีนทำธุรกิจ 5 ธุรกิจสำคัญ เริ่มจาก 1. ธุรกิจเรือขนส่งในประเทศ พูดมาแค่นี้ ฟังดูไม่เข้าใจเท่าไหร่ แต่อยากให้นึกภาพตามว่าหมายถึงการขนส่งน้ำมันจากที่หนึ่งไปอีกที่หนึ่ง โดยใช้เรือ เช่น ลูกค้าที่ชลบุรีอยากส่งน้ำมันไปสุราษฎร์ธานี พริมา มารีนก็จะทำหน้าที่ตรงนี้ ธุรกิจแรกนี้จึงเป็นแบบเบสิค

ต่อมา 2. ธุรกิจเรือขนส่งระหว่างประเทศ ก็จะคล้ายๆ ยูนิตแรก แต่เปลี่ยนแลนด์ดิ้งจากในประเทศ เป็นต่างประเทศแทน ก็จะต้องเพิ่มไซส์ของเรือเพื่อรองรับความต้องการลูกค้าในการบรรจุน้ำมัน เส้นทางการขนส่ง ขนาดของร่องน้ำและระดับน้ำขึ้นน้ำลง การขึ้นของหรือเปลี่ยนถ่ายที่ท่าเรือปลายทาง

เรือเล็กควรออกจากฝั่งอย่างเพลงพี่ตูน บอดี้สแลมต้องดูทิศทางลมอย่างไร ในแง่การทำงานของพริมา มารีน ก็ต้องอาศัยความพิเศษเฉพาะตัวเช่นกัน เพราะอย่าลืมว่า “น้ำมัน” เป็นต้นทุนการขนส่งในเกือบๆ ทุกธุรกิจอยู่แล้ว

3. ธุรกิจเรือขนส่งและจัดเก็บน้ำมันดิบ และผลิตภัณฑ์น้ำมันสำเร็จรูป (Floating Storage Unit Business) ยูนิตนี้เพื่อแก้ pain point ของธุรกิจจัดเก็บน้ำมันบนบกที่มีข้อจำกัดเรื่องพื้นที่ พอมันอยู่บนพื้นดิน นานๆ ไปที่ก็เต็ม พริมา มารีน จึงมาอุดช่องว่างนี้ ทำให้ลูกค้าหรือผู้ประกอบการสามารถรับ-ส่งสินค้ากลางทะเลด้วย เหมือนรถเราน้ำมันจะหมด เราไม่ต้องเข้าปั๊ม เพราะมีพริมา มารีน

เพราะฉะนั้น FSU จึงได้เปรียบกว่า วิน-วินทั้งลูกค้าและบริษัทเอง อย่างพริมา มารีน ใช้เรือมือสองก็ได้ สำหรับเป็นแทงก์น้ำมัน ส่วนลูกค้าก็ได้ประโยชน์เป็นโดมิโน่ไปด้วย ไม่ต้องแบกรับเรื่องราคาที่ดินของบริษัท นอกจากนี้ยังสะดวกกว่า เพราะธุรกิจการจัดเก็บน้ำมัน มีขั้นตอนการขออนุญาตทางกฎหมายอีกหลายขั้นตอน ลูกค้าก็ตัดเรื่องนี้ออกไปได้เลย แค่มาใช้บริการ นอกจากนี้ยังมีให้เช่าถังน้ำมัน ห้องสำหรับเบลนด์น้ำมัน ตามมาตรฐานเรื่องสิ่งแวดล้อมที่บอกว่าต้องไม่ใช่น้ำมันเตา และบริการอื่นเป็นออปชั่นอีก ทั้งบริการอุ่นน้ำมัน และบริการถ่ายน้ำมัน

 

บริการรองรับธุรกิจออฟชอร์

ต่อไปที่จะพูดถึง ธุรกิจนี้คนจะนึกภาพตามง่ายสุด เพราะอย่างน้อยต้องเคยได้ยินเรื่องขุดเจาะน้ำมัน ปตท. หรือเชฟรอนก็ดี ธุรกิจที่ 4. ธุรกิจเรือขนส่งที่ให้การสนับสนุนงานสำรวจและผลิตปิโตรเลียมกลางทะเล หรือออฟชอร์ เพราะฉะนั้นในยูนิตนี้ ก็จะมีบริการเก็บน้ำมันดิบ สำหรับแท่นขุดเจาะน้ำมัน มีหน้าที่รองรับและเก็บรักษาน้ำมันดิบของลูกค้าจากแท่นขุดเจาะน้ำมัน และรอการถ่ายน้ำมันไปสู่เรือขนาดเล็ก เพื่อขนส่งไปยังโรงกลั่นน้ำมัน

 

ธุรกิจที่พักกลางทะเลก็มีไฮซีซั่น

นอกจากนี้มีบริการที่พัก ว้าววว! เชื่อแล้วว่าครบวงจรจริงๆ โดยบริการนี้เพื่อเสิร์ฟความต้องการของพนักงานที่แท่นขุดเจาะ ทั้งที่นอน ห้องสันทนาการสำหรับทำกิจกรรม และห้องอาหาร


 

โรงแรมที่พักยังมีไฮซีซั่น! บริการของพริมา มารีนก็เช่นเดียวกัน ก็รอบริการลูกค้าใหม่ในช่วงไตรมาส 1/2561 ซึ่งจะต้องสอดคล้องกับแนวโน้มการให้สัมปทาน และกิจกรรมการสำรวจและผลิตน้ำมันและปิโตรเลียมทางทะเลจากทางภาครัฐบาลด้วย และ 5. ธุรกิจบริหารจัดการเรือ ซึ่งจะดำเนินการเกี่ยวกับเอกสารสำคัญประจำเรือของหน่วยงานที่สำคัญ เช่น กรมเจ้าท่า กรมศุลกากร ผ่านบริษัทย่อย รวมถึงการบริหารเพื่อให้เกิดความปลอดภัยในการปฏิบัติงาน


 

“พริมา มารีน” จึงไม่ใช่แค่ธุรกิจที่จะขยายกองเรืออย่างเดียวเท่านั้น แต่สตอรี่บนท้องทะเล ทำให้หุ้นตัวนี้มีความน่าสนใจเมื่อเทียบกับอุตสาหกรรม