หุ้นโรงกลั่นเตรียมผงาดครึ่งปีหลัง! ได้ดี IMO หนุนค่าการกลั่นฟื้นตัวแรง

>>

นับถอยหลังก่อนที่จะมีผลบังคับใช้มาตรการองค์การทางทะเลระหว่างประเทศ International Maritime Organization (IMO) ในวันที่ 1 มกราคม 2563 เป็นต้นไป ที่มีมาตรการลดสัดส่วนกำมะถันลงเหลือ 0.5% จากเดิม 3.5% โดยเรือส่วนใหญ่ต้องเปลี่ยนมาใช้เชื้อเพลิงที่เป็น น้ำมันเตาที่มีสัดส่วนกำมะถันต่ำ  


ทั้งนี้มาตรการดังกล่าว ส่งผลให้ความต้องการน้ำมันดีเซลเพื่อใช้เป็นส่วนผสมสำหรับการเดินเรือปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ตั้งแต่ช่วงครึ่งหลังปี 2562 เนื่องจาก ผู้ประกอบการจะต้องสต็อกน้ำมันก่อนที่จะมีผลบังคับใช้ และยังส่งผลให้ค่าการกลั่นฟื้นตัวอย่างชัดเจนเช่นกัน


สำหรับ หุ้นโรงกลั่นนั้น ประกอบด้วย

  1. บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) หรือ TOP
  2. บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) หรือ IRPC
  3. บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ PTTGC
  4. บริษัท สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ SPRC
  5. บริษัท เอสโซ่ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ ESSO และ
  6. บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ BCP

 


โบรกฯ ชี้ ครึ่งหลังปี
62 ค่าการกลั่นฟื้นแรง รับ IMO


นักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ เคทีบี (ประเทศไทย) จำกัด ระบุว่า ทางฝ่ายวิจัยประเมินว่า ค่าการกลั่นจะมีโอกาสปรับตัวขึ้นในช่วงครึ่งหลังปี 2562 และคาดว่าจะส่งผลดีต่อเนื่องจนถึงปี 2563 เนื่องจากความต้องการน้ำมันดีเซลที่เพิ่มขึ้นจากมาตรการ IMO


ส่วนนักวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์ เคจีไอ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ระบุว่า ได้เชียร์ “ซื้อเก็งกำไร” หุ้น IRPC ให้ราคาเป้าหมาย 5.7 บาทต่อหุ้น โดยประเมินว่าผลการดำเนินงานจะฟื้นตัวในครึ่งหลังปี 2562 และถือเป็นเป็นหุ้นโรงกลั่นที่จะได้อานิสงส์สูงสุดจากประเด็นมาตรฐาน IMO

             
สำหรับแนวโน้มผลประกอบการของ IRPC ช่วงครึ่งแรกของปี 2562 ประเมินว่าจะเป็นจุดต่ำสุด เนื่องจาก ช่วงไตรมาส 1/2562 จะเป็นช่วงที่ปิดซ่อมบำรุงโรงงาน ส่วนช่วงไตรมาส 2/2562 ราคาน้ำมันปรับตัวลดลง ประกอบกับค่าการกลั่นฟื้นตัวต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้


ขณะที่นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด ระบุว่า ได้เชียร์ “ซื้อ” หุ้น TOP ให้ราคาเป้าหมาย 75 บาท และเลือกเป็น Top Pick ในกลุ่มโรงกลั่น เพราะถือว่ามีประสิทธิภาพในการกลั่นสูงสุดในกลุ่ม พร้อมกับประเมินว่า TOP และ IRPC จะได้รัผลประโยขน์เต็มที่ จากมาตรการ IMO เนื่องจาก ที่ยังเดินกำลังการผลิตเต็มประสิทธิภาพ

             
ส่วนหลักทรัพย์ BCP, PTTGC, และ SPRC ยังจะไม่ได้ประโยชน์เต็มที่ จาก IMO เพราะอยู่ในช่วงการซ่อมบำรุงประมาณ 45 วัน โดยแต่ละโรงกลั่นได้ประโยชน์ต่างกัน ซึ่งประโยชน์จาก IMO แปรไปตามสถานะของแต่ละโรงกลั่น และปัจจัยภายนอกที่ไม่แน่นอน เพราะส่วนต่างกำไร (Crack spread) น้อยกว่าคาด