คาดดัชนีฯ มีโอกาสอ่อนตัวลงต่อ ลุ้นช่วงปิดหลังทราบผลตัดสินยุบพรรค

>> SET Outlook (7 มี.ค.62)

คาดดัชนีฯ มีโอกาสอ่อนตัวลงต่อ ลุ้นช่วงปิดหลังทราบผลตัดสินยุบพรรค มีความกังวลทิศทางเศรษฐกิจ หลัง OECD ปรับลด GDP โลก ............ การขายหุ้นลดความเสี่ยงของนักลงทุนก่อนทราบผลตัดสินคดียุบพรรคไทยรักษาชาติ ที่ศาลรัฐธรรมนูญจะอ่านคำวินิจฉัยวันนี้ เวลา 15.00 น. ผลที่ออกมา คาดจะไม่ทำให้ดัชนีฯบวกหรือลบได้แรง แม้ผลที่ออกมาจะไม่ยุบพรรคก็ตาม เนื่องจากตลาดรับรู้มาแล้ว และมีประเด็นการเมืองอื่นๆ ที่มีน้ำหนักมากกว่า ...... การขายของนักลงทุนต่างประเทศนอกจากประเด็นการเมือง มีเรื่องการปรับน้ำหนักหุ้นจีนของ MSCI และตลาดหุ้นอินโดนีเซีย-ฟิลิปปินส์ มีแรงซื้อเข้าจากเก็งว่า ธนาคารกลางทั้งสองประเทศจะผ่อนคลายนโยบายการเงินลง โดยเฉพาะอินโดนีเซียที่ค่าเงินแข็งค่าขึ้นในช่วงก่อนหน้านี้ อาจทำให้เม็ดเงินไหลไปสู่ตลาด 2ประเทศนี้ และไทยเอง การก่อนค่าของเงินบาท จะเป็นตัวเร่งให้นักลงทุนต่างประเทศมีการขายหุ้นออกมา เช้านี้ เงินบาทอยู่ที่ 31.87 บาท อ่อนค่าลง 0.02 บาท/ดอลล่าร์ ....... การที่ OECD ออกมาปรับ GDP โลกปีนี้และปีหน้าจาก 3.5% เป็น 3.3% และ 3.4% ตามลำดับ ทำให้ความกังวลในเรื่องแนวโน้มเศรษฐกิจกลับเข้ามาในตลาดหุ้นอีกครั้งหนึ่ง ..... ภาพรวมของตลาดหุ้นวันนี้ มีปัจจัยลบเข้ามาหลายตัว และช่วงใกล้ปิดตลาดจะไปอิงกับผลตัดสินกรณียุบพรรค

Strategy

ด้วยตลาดจะรอคอยผลตัดสินยุบพรรค การซื้อขายจะเบาบางลง อาจมีแรงขายออกมาให้เห็นจะการลดความเสี่ยงและไหลเข้าไปยังตลาดอื่น ส่วนหนึ่งมาจากเงินบาทที่อ่อนค่าลง ..... กลยุทธ์จึงยังเป็น “ถือ” แต่ลดพอร์ตเมื่อดัชนีฯต่ำกว่า 1620 จุด ......... event ที่มีผลต่อหุ้นค่าการกลั่นน้ำมันยังอยู่ในระดับสูง (เกิน $8 เหรียญ) บวกต่อ TOP, ESSO หุ้น BFIT เพิ่มทุน (มีผลต่อราคาหุ้น SAWAD, BFIT) ....... หุ้นที่เราแนะนำในเชิงกลยุทธ์ ประกอบด้วย EA, GULF, IVL, VNT, JMT, TRUE

Strategy Stock Pick

EA (ซื้อ, เป้าเชิงกลยุทธ์ 51 บาท) - โรงไฟฟ้าลมหนุนกำไร 1Q19 ดีกว่าตลาดคาด+รัฐเว้นภาษีรถ EV

• เรายังคงชอบ EA ด้วยแนวโน้มกำไรที่เดินหน้าทำสถิติสูงสุดใหม่ต่อเนื่องและการเปิดโรงงานแบตเตอรี่ลิเทียมและธุรกิจรถยนต์ EV ในปีนี้

• โรงไฟฟ้าพลังงานลมจะสร้างกำไรมากกว่าตลาดคาด เนื่องจากในเดือนมกราคมมีตัวเลขปริมาณการผลิตกระแสไฟฟ้าจากโรงไฟฟ้าลมสูงถึง 45 ล้านหน่วย เทียบกับทั้งไตรมาส 4Q18 ที่ผ่ามาผลิตกระแสไฟฟ้าได้ 57 ล้านหน่วย

• ภาครัฐให้การสนับสนุนธุรกิจรถยนต์ไฟฟ้า (EV) โดยการเว้นภาษีรถอีวีนาน 3 ปี ซึ่ง EA จะเปิดตัวธุรกิจถรถยนต์ภายใต้แบร์ด “MINE” ในงานมอเตอร์โชว์ปลายเดือนนี้ พร้อมเปิดจองและคาดจะรับรถยนต์ได้ปลายปีนี้ ตรงกับช่วงเปิดโรงงานแบตเตอรี่ที่อยูระหว่างการก่อสร้างในขณะนี้

• ราคาหุ้นถือว่าไม่แพง ปัจจุบันเทรดกัน PE 23 เท่า ต่ำกว่าอดีตและ PEG ต่ำกว่า 1 เท่า ROE สูงถึง 35% (นอกจากนี้ Valuation ของนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ยังไม่รวมมูลค่าของโครงการแบตเตอรี่)